2020 – 5G có quan trọng với người dùng bình thường ?

2020 – 5G có quan trọng với người dùng bình thường ?

Khác với đàn em của mình 2G 3G 4G, 5G sẽ là triển vọng, và đi kèm nhiều dự đoán sẽ đổi mới nền kinh tế sau dịch covid từ năm 2019 đến thời điểm hiện tại, Xe tự lái chỉ là một trong số nhiều ứng dụng tiềm năng của 5G dù vậy, người dùng bình thường phải chờ một thời gian nữa mới thấy được lợi ích to lớn mà 5G mang lại. Đó là bởi vì cần có mạng lưới để kích hoạt công nghệ mới như thành phố thông minh, phẫu thuật từ xa, nhà máy tự động.

  • Dung lượng

Khi chúng ta có mặt ở một khu vực đông đúc như rạp hát, sân vận động hay sân bay vào mùa cao điểm, bạn có thể trải qua khó khăn khi mở một trang web hay phát một đoạn video. Khi nhiều thiết bị cùng kết nối một lúc tại một điểm, hiện tượng nghẽn mạng có thể xảy ra. Cơ sở hạ tầng mạng không thể xử lý số lượng thiết bị khổng lồ, dẫn tới tốc độ dữ liệu chậm và độ trễ cao.

5G được dự đoán sẽ giải quyết vấn đề này. Nó sẽ có dung lượng lớn hơn 4G, như vậy không chỉ mang lại kết nối tốt hơn cho điện thoại của mỗi người mà còn kết nối được nhiều máy hơn nữa với mạng.

Các chuyên gia so sánh 5G như đường freeway có nhiều làn hơn cho xe lưu thông. Nó sẽ giúp cho kỷ nguyên vạn vật kết nối trở thành sự thật với sự góp mặt với bàn chải đánh răng thông minh, đèn đường thông minh hay gia dụng thông minh.

  • Độ trễ

Một khác biệt nhỏ nhưng không kém phần quan trọng chính là độ trễ, tức là khoảng thời gian để các thiết bị giao tiếp với nhau hoặc với máy chủ gửi tin. Tốc độ là khoảng thời gian cần thiết để điện thoại tải nội dung trang web, còn độ trễ là thời gian từ khi bạn nhắn tin cho bạn bè tới khi điện thoại của người ấy nhận được. Dù độ trễ được đo bằng mili giây, tất cả mili giây này lại tăng lên khi gửi và nhận khối lượng dữ liệu lớn, phức tạp như video hay dữ liệu xe tự lái.

Độ trễ của 4G khá thấp nhưng 5G sẽ biến nó gần như bằng 0. Đây là yếu tố giúp kích hoạt các tiến bộ mới như chơi game thời gian thực, xe tự lái hay phẫu thuật từ xa. Tất cả đều cần tới những kết nối ngay lập tức.

Tuy nhiên đây là kết nối của công nghệ không dây, và chi phí bỏ ra dành cho người có thu nhập bình thường tại việt nam trung bình khoản $300 mỗi tháng tức là khoản 7.000.000vnđ mỗi tháng. dự kiến khi công nghệ không dây 5G ra mắt sẽ có giá không rẻ cho vài năm đầu, vì nhà đầu tư hạ tầng họ cần thu hồi vốn.

hơn hết người việt nam hiện nay wifi từ đô thị đến nông thôn ( bạn đọc ) cũng có thể thấy công dễ dàng kết nối với wifi hoàn toàn miễn phí ở các tụ điểm như quán cafe, karaoke…

Cụ thể như sau:

 

5G

  • Chuẩn mạng di động mới nhất, cải tiến trên 4G
  • Kết nối router với Internet
  • Không dây, tương đương với kết nối Internet cáp hoặc cáp quang

WiFi 5GHz

  • Băng tần phổ biến được sử dụng bởi WiFi, cùng với 2.4GHz
  • Kết nối thiết bị ở nhà với router
  • Chỉ có ý nghĩa trong mạng gia đình 

Mình chắc chăn bạn đang suy nghĩ WiFi 5GHz và 5G có giống nhau không? Câu trả lời là không, nhưng về mặt kỹ thuật, chúng có một vài điểm chung. Đầu tiên, cả hai thuật ngữ đều xoay quanh các công nghệ không dây.
Cụ thể hơn, 5G là tiêu chuẩn di động mới nhất mà một số điện thoại di động có thể tận dụng và thực sự chỉ đề cập đến một bản nâng cấp từ tiêu chuẩn mạng di động trước đó gọi là 4G.
5GHz là một phần của phổ vô tuyến được các thiết bị WiFi sử dụng. Hầu hết mọi người chỉ nghe qua thuật ngữ này khi kết nối với một số mạng WiFi hoặc khi so sánh WiFi 5GHz với WiFi 2.4GHz.

WiFi ngày càng trở nên cần thiết trong thập kỷ qua. Nó được sử dụng bởi mọi người trên khắp thế giới và giống như bất kỳ hệ thống truyền thông không dây nào khác, wifi có tần số và bước sóng. Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến cách truyền sóng và khoảng cách mà sóng được truyền đi.

Các thuật ngữ 2.4GHz và 5GHz đề cập đến dải tần số của router hoặc thiết bị đang truyền các tín hiệu này. Sự khác biệt lớn nhất và nổi bật nhất giữa hai tần số này là tốc độ và phạm vi.

Sự khác biệt giữa Wi-Fi 2,4 Ghz và 5 Ghz 1

Trong điều kiện lý tưởng, Wi-Fi 2.4GHz sẽ hỗ trợ tốc độ kết nối cao nhất là 450Mbps hoặc 600Mbps, tùy thuộc vào loại router mà bạn sử dụng. Trong khi Wi-Fi 5GHz sẽ hỗ trợ tốc độ kết nối lên tới 1300Mbps, một con số cực kỳ ấn tượng!

Tất nhiên, có một số điều mà bạn cần phải chú ý ở đây. Thứ nhất, tốc độ tối đa bạn có thể thấy cũng phụ thuộc vào chuẩn kết nối không dây mà router của bạn hỗ trợ, chuẩn này có thể là 802.11b, 802.11g, 802.11n hoặc 802.11ac (những tiêu chuẩn phổ biến nhất). Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách các tiêu chuẩn kết nối đó ảnh hưởng như thế nào trên thực tế để nắm rõ hơn những thông tin cần thiết.

NHẤN MẠNH

trước giờ mình thấy toàn là lý thuyết báo chí và nhà mạng dựa vào thông số tiêu chuẩn của quốc tế công bố, chứ còn công nghệ tốc độ 4G mà các nhà mạng việt nam đang sở hữu trên thực tế vẫn còn khá tệ.
nó giống như việc bạn mua một cái router phát Wi-Fi của một hãng có tên tuổi đem so sánh với router Wi-Fi được tặng free đi kèm với gói mạng mà bạn đăng ký lắp đặt.
Ví Dụ: một Router Wi-Fi tiêu chuẩn phố biến hiện nay dân ta đang dùng là Wi-Fi 2.4GHz, bạn chỉ cần mua một router Wi-Fi 2.4GHz của 1 hãng có tiếng nào đó ở trên thị trường và đem về cover bridge PPpoE hoặc DHCP ( cá nhân mình sẽ dùng PPpoE ) cover sang router mà bạn mua về.
thì bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt với việc dùng router nhà mạng cho free với router bạn tự bỏ tiền.
ý mình muốn so sánh một ví dụ nhỏ dành cho những bạn chưa hiểu, cùng với tầng số Wi-Fi 2.4GHz tùy theo hãng sản xuất thiết bị router nhưng tốc độ của mỗi thiết bị phát Wi-Fi sẽ không có cái nào giống nhau. Mặc dù cũng cùng thông số Wi-Fi 2.4GHz. mình khuyến nghị nếu bạn là 1 game thủ đang dùng router phát Wi-Fi của nhà mạng tặng để chơi game
thì nên đầu tư một ít tiền để mua router phát Wi-Fi của hãng nào bất kỳ để tận hưởng tốc độ Wi-Fi chuẩn nhất có thể, độ bền và chất lượng phát Wi-Fi sẽ dựa theo số tiền mà bạn chi ra để mua router.

Kết luận của mình, ít ra các router Wi-Fi mà nhà mạng họ tặng kèm tốc độ còn ngon hơn và ổn định với việc đăng ký mạng 4G 5G, vì các sim 4G 5G còn phụ thuộc vào nơi phủ sóng bạn đang ở. chi phí mà bỏ ra để đăng ký mạng 4G 5G theo quan điểm cá nhân mình thấy không phải là lựa chọn phù hợp, vì bị giới hạn
dung lượng tốc độ cao, sau khi bạn dùng hết dung lượng tốc độ cao thì bạn hiểu thế nào là tốc độ rùa bò là gì rồi đấy.
và tất nhiên mình biết bài viết này sẽ có nhiều bạn đang có ý định nâng cấp điện thoại lên dòng có hỗ trợ cho sim 5G.
Nhưng mình thấy ở Việt Nam chúng ta, nơi nơi có Wi-Fi thậm chí, các xe giường nằm tuyến đường dài cũng đều có Wi-Fi miễn phí cho khách hàng của họ, việc nâng cấp lên các thiết bị 5G trong thời điểm hiện tại là không phù hợp, là người tiêu dùng thông minh họ sẽ không lãng phí như vậy.
Chỉ vì hưởng ứng phong trào mua điện thoại dùng được sim 5G nhưng lại sử dụng Wi-Fi để kết nối lướt facebook, youtube :v thì chắc hẳn bạn là người sành điệu lắm đây.
mình không nói là 4G hay 5G là không hỗ trợ gì cho cuộc sống của chúng ta trong thời đại đang phát triển như hiện nay. nhưng với mình 4G 5G chỉ để chữa cháy khi nhà bị rớt mạng Wi-Fi, hoặc có việc đột xuất đi ra vùng không có Wi-Fi, Lúc này 4G hay 5G nó mới thực sự phát huy công năng đặc dị của nó nhưng thú thật thì tốc độ nó cũng không có tuổi so với Wi-Fi đâu.
nhưng thà có còn hơn là không. tương lai mình chắc chắn sẽ mua dòng điện thoại nào có kết nối sim 5G nhưng thời điểm hiện tại không phải là lựa chọn của mình. nhà mình đang dùng Wi-Fi 5GHz và đa số các dòng điện thoại sản xuất từ năm 2017 đến nay cũng đã có thể sử dụng được Wi-Fi 5GHz, Tức là công nghệ 5G đã xuất hiện từ lâu, nhưng chỉ áp dụng thành công với
Router Wi-Fi và thiết bị kết nối đến router Wi-Fi còn đối với SIM 5G theo nguồn tài liệu mình nghiên cứu thì họ bắt đầu chương trình nghiên cứu và phát triển từ năm 2008. tuy nhiên đến nay họ mới bắt đầu phát triển thành công đối với SIM 5G ( tức là mạng di động không dây SIM 5G ) và đang đưa vào quá trình thương mại còn đối với việt nam thì đang thử nghiệm tại Hà Nội Và Hồ Chí Minh. dự kiến sẽ không xa nữa toàn việt nam sẽ sử dụng sóng 5G trong năm 2021 hoặc 2022.

Leave your comment